Người Ai Cập cổ đại luôn được đánh giá là một kho tàng tri thức bí ẩn với loài người. Từ xa xưa họ đã có những phát minh mới, lạ làm thay đổi cuộc sống mà đến nay vẫn còn tồn tại. Hãy cùng chúng tôi nhìn lại những phát minh ấy nhé.

1. Sáng chế tóc giả

Trong ảnh là tóc giả, gồm nhiều bím tóc kết lại với sáp ong, khiến nó khá cứng.Những tài liệu đầu tiên về tóc giả được ghi chép trên đồ tạo tác của người Ai Cập cổ đại và tranh trên tường các khu lăng mộ cổ. Rất nhiều người Ai Cập cạo đầu để giữ cho đầu sạch sẽ, tránh chấy rận.Tại thời điểm đó, trọc đầu không thẩm mỹ nên họ phát minh ra tóc giả. Tuy nhiên tu sĩ và người lao động không đội tóc giả.

 

2. Bao cao su

Người Ai Cập cổ đại đã phát minh ra bao cao su từ khoảng 1000 năm TCN. Khi đó, bao cao su là những vỏ bọc bằng lanh để người dân có đời sống tình dục an toàn, tránh khỏi những bệnh tật lây qua đường tình dục.

Người Ai Cập đã sớm phát minh ra bao cao su để bảo vệ bản thân khỏi bệnh tật

3. Bowling

Trong khu định cư Narmoutheos, hình thành từ thời kỳ La Mã còn chiếm đóng Ai Cập ở thế kỷ thứ hai và ba sau Công nguyên, cách Cairo 56 dặm (90km) về phía nam, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra một căn phòng có chứa nhiều làn đường và bộ nhiều quả bóng có kích thước khác nhau với. Làn đường này có độ dài khoảng 3,9m, rộng 20cm và sâu 9,6cm với một hình vuông có kích cỡ 12cm ở trung tâm.

Không giống như bowling hiện đại, bowling của người Ai Cập nhắm đích vào các lỗ ở giữa làn đường. Người chơi đứng ở hai đầu đối diện của làn đua và cố gắng để ném bóng vào lỗ trung tâm và đồng thời khiến cho bóng của đối phương đi chệch hướng.

 

4. Kẹo bạc hà

Cũng giống như thời hiện đại, người Ai Cập cổ đại coi hơi thở có mùi hôi là triệu chứng của sức khỏe răng miệng kém. Khác với chúng ta, người Ai Cập không sử dụng các đồ uống và thức ăn có nhiều đường, nhưng lại sử dụng các vật dụng bằng đá để xay bột làm bánh mì làm cho cát và các mạt đá vụn tồn tại trong đồ ăn hàng ngày. Kết quả là men răng của họ dần bị tổn thương và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng.

Người Ai Cập khá giỏi về y thuật, nhưng họ lại không có bác sĩ chuyên khoa về răng miệng. Những người không may bị mắc bệnh răng miệng chỉ có cách duy nhất là chịu đựng.

Các nhà khoa học khi khai quật xác ướp đã tìm thấy những răng bị sâu và bằng chứng về sự mưng mủ ở nướu răng. Để đối phó với các mùi khó chịu từ các bệnh về răng miệng, người Ai Cập là đã phát minh ra kẹo bạc hà đầu tiên, bằng cách kết hợp trầm hương, nhựa thơm và quế đun sôi với mật ong rồi vê lại thành những viên nhỏ.

 

5. Kem đánh răng

Người Ai Cập gặp nhiều vấn đề về sức khỏe răng miệng, bởi vì bánh mì của họ có mạt đá và cát ở trong đó, khiến men răng bị bào mòn dần dần. Cách duy nhất họ có thể làm là giữ cho răng sạch sẽ vì ở thời của họ, không có bác sĩ nha khoa.

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy tăm chôn cùng với xác ướp, có thể để người chết có thể làm sạch mảnh vụn thức ăn mắc kẹt trong kẽ răng khi đã ở thế giới bên kia. Cùng với Babylon, họ cũng có công phát minh ra bàn chải đánh răng đầu tiên.

Tuy nhiên, người Ai Cập còn đóng góp một phát minh tuyệt vời khác để bảo vệ răng miệng, đó là kem đánh răng. Công thức đầu tiên bao gồm bột của móng bò, tro, vỏ trứng bị đốt cháy và đá bột.

Các nhà khảo cổ còn tìm thấy một công thức kem đánh răng cao cấp hơn được ghi chép lại trên giấy papyrus có niên đại vào thế kỷ thứ tư, thời kì La Mã chiếm đóng Ai Cập. Tuy nhiên ghi chép này không giải thích chích xác hàm lượng pha trộn của muối mỏ, bạc hà, hoa iris sấy khô và hạt tiêu xay, để tạo hỗn hợp “bột cho hàm răng trắng và hoàn hảo”.

6. Trang điểm mắt

Người Ai cập tin rằng trang điểm mắt sẽ giúp con người trở nên trường thọ. Bắt nguồn từ những năm 4000 trước công nguyên, trang điểm vẽ mắt cho tới nay vẫn còn phổ biến. Thậm chí một số nền văn hóa vẫn còn sử dụng các kỹ thuật giống như người Ai Cập đã làm từ hàng ngàn năm trước đây.

Họ kết hợp muội than với một khoáng chất có tên galena để tạo ra kohl – một loại thuốc mỡ có màu đen vẫn còn phổ biến tới ngày nay. Họ còn trang điểm mắt có màu xanh lá cây bằng cách kết hợp một loại khoáng chất là malachite với galena.

Đối với người Ai Cập cổ đại, không chỉ phụ nữ mới cần trang điểm. Trong xã hội của họ, vẻ ngoài biểu hiện cho địa vị xã hội cho nên vì thế người có vị thế xã hội càng cao, họ càng trang điểm cầu kì.

Thời trang chỉ là một phần của lý do giải thích tại sao người Ai Cập lại thích tô vẽ mắt rất đậm. Họ tin rằng làm như vậy có thể giúp chữa khỏi các bệnh về mắt để giữ cho mắt họ không bị biến thành đôi mắt của quỹ dữ.

7. Giày cao gót

Nhiều người nói rằng kim cương là người bạn tốt nhất của phụ nữ nhưng thực tế thì giày cao gót xứng đáng với danh hiệu đó hơn. Hầu hết mỗi bạn gái đều sở hữu một vài đôi giày cao gót, thậm chí với nhiều người là hẳn một bộ sưu tập lớn. Phần lớn phụ nữ đều yêu thích những đôi giày có gót cao.

Nó khiến họ trông đẹp hơn, quyến rũ hơn. Điều thú vị là ở những năm 3.500 trước Công nguyên, những người Ai Cập tầng lớp thượng lưu đã ưa thích giày cao gót như một vật để thể hiện đẳng cấp của mình còn những người thuộc tầng lớp thấp hơn không được phép đi.

Ngày nay ai cũng có thể dễ dàng sắm cho mình một đôi giày cao gót và còn lâu lâu nữa thì chúng vẫn là những người bạn tuyệt vời đối với phụ nữ.

8. Nhẫn cưới

Người Ai Cập Cổ Đại nổi tiếng với những phát minh mới lạ, độc đáo, trong đó có thể kể đến ý tưởng về nhẫn cưới. Chiếc nhẫn là một vòng tròn khép kín, có thể đoán là mang nghĩa vô tận hay vĩnh cửu, được lấy làm biểu tượng cho một cuộc hôn nhân lâu dài với cam kết của mỗi người tự nguyện vĩnh viễn dâng hiến cho người kia. Cùng với ý nghĩa đó, người Ai Cập tin rằng nếu chiếc nhẫn bị vỡ thì đó là một điềm rất gở.

Và khi một người tháo bỏ chiếc nhẫn cưới, tình yêu sẽ rời bỏ trái tim người ấy, mối nhân duyên với người kia cũng sẽ tiêu tan. Họ cũng tin rằng tĩnh mạch từ ngón tay áp út của bàn tay trái chạy trực tiếp đến trái tim. Vì thế mà người ta trao nhau chiếc nhẫn cưới vào ngón tay ấy và nó được gọi là “ngón đeo nhẫn cưới”.

9. Quần lót

Quần lót được cho là một trong những phát minh mới lạ đầu tiên của nền văn minh sông Nin

Các nhà nghiên cứu lịch sử trang phục đưa ra nhiều bằng chứng thuyết phục rằng chính người Ai Cập phát minh ra quần lót đầu tiên vào khoảng năm 1500 trước Công Nguyên.

Họ cũng mô tả thêm rằng khi ấy trông nó giống với cái mà bây giờ chúng ta gọi là “chiếc khố”, nó cũng đồng thời là dạng đầu tiên của quần áo trong văn hóa cổ đại. Một bằng chứng khảo cổ có thực dẫn đến kết luận trên được tìm thấy năm 1922 khi người ta phát hiện ra xác ướp của hoàng đế Tut (1332 BC-1323 BC) trong tình trạng được quấn quanh bởi một thứ giống như chiếc khố.

10. Cắt tóc và cạo mặt

Có lẽ người Ai Cập là những người cổ đại đầu tiên cảm thấy sự phiền phức với bộ tóc của họ. Họ coi một bộ tóc bù xù rậm rạp là không hợp vệ sinh, vì cái nóng oi ả của quê hương họ khiến việc để tóc dài và râu rậm là không thoải mái chút nào. Vì vậy, họ thường xuyên cắt tóc và cạo mặt.

Thầy tu là những người đặc biệt không thích để râu tóc rậm rạp. Thói quen của họ là cứ 3 ngày họ lại cạo lông toàn bộ cơ thể. Trong xã hội Ai Cập cổ đại, mày râu nhẵn nhụi được coi là lịch sự và “hợp thời trang” trong khi người có bộ râu tóc lởm chởm được bị coi là có địa vị thấp kém trong xã hội.

Người Ai Cập đã phát minh ra những vật dụng có thể dùng để cạo, lúc đầu là bộ lưỡi dao đá nhọn lắp với tay cầm bằng gỗ, rồi sau đó thay thế bằng lưỡi dao cạo bằng đồng. Họ cũng là những người đầu tiên hành nghề cắt tóc. Các thợ cắt tóc đầu tiên đến cắt cho các nhà quý tộc giàu có nhưng sau đó đã hình thành xu hướng cắt cho những khách hàng trung lưu khác ngoài trời, ngay bên dưới các bóng cây râm mát.

Nhưng điều kỳ lạ là, tuy không muốn dể tóc tai bờm xờm họ vẫn muốn để lại một ít râu tóc trên khuôn mặt. Người Ai Cập sử dụng lông cừu để bện thành tóc và râu giả. Thậm chí là các vị vua và hoàng hậu Ai Cập cũng mang những bộ râu tóc giả này.